บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 18 สิงหาคม 2557
กลุ่มเรียน 102 เวลา 14:10 -16:40
ความรู้ที่ได้รับ
เราไปดูการนำเสนอผลงาน ของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มกันเลย....
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 18 สิงหาคม 2557
กลุ่มเรียน 102 เวลา 14:10 -16:40
ความรู้ที่ได้รับ
สำหรับวันนี้เป็นวันเปิดเรียนวันแรก ก่อนอื่นต้องขอบอกอาจารย์เบียร์ว่า ดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เรียนกับอาจารย์อีกครั้ง เพราะชอบเกี่ยวกับเทคนิคการสอนของอาจารย์ ชอบที่อาจารย์สอนเข้าใจง่าย และเป็นกันเองกับนักศึกษาทุกคน และจะนำแบบอย่างที่ดีแบบนี้นำไปเป็นแนวทางในการเรียน และการฝึกสอนในอนาคตค่ะ
กิจกรรมของวันนี้
อาจารย์เบียร์ก็ได้อธิบายแนวการสอน(Course Syllabus)ของรายวิชานี้ ว่าจะต้องเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องใดบ้าง และมีหัวข้อดังนี้
1.ผลลัพธ์การเรียนรู้
2.ด้านความรู้
3.ด้านทักษะทางปัญญา
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
1.คะแนนระหว่างภาค 80 คะแนน
- จิตพิสัย 10 คะแนน
- งานเดี่ยว 10 คะแนน (วันนี้ อาจารย์ก็ได้สั่งงานหัวข้อ งานวิจัยเกี่ยวกับเด็กพิเศษ กำหนดส่งก่อนสอบกลางภาค)
- งานกลุ่ม 20 คะแนน (วันนี้ อาจารย์ให้จับกลุ่มและหยิบฉลากหัวข้อรายงาน เพื่อนำเสนอรายงานในสัปดาห์ที่ 3 กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อเรื่อง เด็ก CP)
- การบันทึกอนุทิน 20 คะแนน (อาจารย์บอกเกี่ยวกับรายละเอียดของบล็อก คือ ชื่อบล็อกต้องเป็นภาษาอังกฤษ มีคำอธิบาย และเทอมนี้จะให้นำเสนอแบบ Mind Map)
จากนั้น เมื่อตกลงเกี่ยวกับแนวการสอนเสร็จแล้ว อาจารย์จึงให้นักศึกษาจับกลุ่มทำกิจกรรม ในหัวข้อ เด็กพิเศษ มีลักษณะเป็นอย่างไรบ้างในความคิดของพวกเรา นำเสนอออกมาในรูปแบบ Mind Map ดังนี้
การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
1.คะแนนระหว่างภาค 80 คะแนน
- จิตพิสัย 10 คะแนน
- งานเดี่ยว 10 คะแนน (วันนี้ อาจารย์ก็ได้สั่งงานหัวข้อ งานวิจัยเกี่ยวกับเด็กพิเศษ กำหนดส่งก่อนสอบกลางภาค)
- งานกลุ่ม 20 คะแนน (วันนี้ อาจารย์ให้จับกลุ่มและหยิบฉลากหัวข้อรายงาน เพื่อนำเสนอรายงานในสัปดาห์ที่ 3 กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อเรื่อง เด็ก CP)
- การบันทึกอนุทิน 20 คะแนน (อาจารย์บอกเกี่ยวกับรายละเอียดของบล็อก คือ ชื่อบล็อกต้องเป็นภาษาอังกฤษ มีคำอธิบาย และเทอมนี้จะให้นำเสนอแบบ Mind Map)
จากนั้น เมื่อตกลงเกี่ยวกับแนวการสอนเสร็จแล้ว อาจารย์จึงให้นักศึกษาจับกลุ่มทำกิจกรรม ในหัวข้อ เด็กพิเศษ มีลักษณะเป็นอย่างไรบ้างในความคิดของพวกเรา นำเสนอออกมาในรูปแบบ Mind Map ดังนี้
ผลงาน ของกลุ่มค่ะ ^^ |
เราไปดูการนำเสนอผลงาน ของเพื่อนๆแต่ละกลุ่มกันเลย....
กลุ่ม 2 |
กลุ่ม 1 |
กลุ่ม 3 |
กลุ่ม 4 |
กลุ่ม 5 |
กลุ่ม 6 กลุ่มดิฉันเองค่ะ ^^ |
ความรู้ที่ได้รับ
สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ได้รับความรู้เป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่อง แนวการสอน และการทำกิจกรรมในห้องเรียนเกี่ยวกับเด็กพิเศษ และจากที่เพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานก็ได้รู้ความหมาย และลักษณะของเด็กพิเศษเพิ่มมากยิ่งขึ้น ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ช่วยกันระดมความคิด ร่วมกันอีกด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้
1.นำความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆได้
2.นำเทคนิคการทำกิจกรรม ในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการฝึกสอนได้ในอนาคต
3.สามารถนำความรู้เกี่ยวกับลักษณะของเด็กพิเศษ ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร เพื่อนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง เมื่อพบเจอกับเด็กพิเศษ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น