วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่  8 กันยายน  2557
กลุ่มเรียน 102
เวลา 14:10-16:40 น.


ความรู้ที่ได้รับ

   สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้ มีการนำเสนองานของแต่ละกลุ่ม หัวข้อเด็กพิเศษ มีดังนี้

กลุ่มที่ 1.เด็กสติปัญญาเลิศ

   คือเด็กที่มีความสามารถ และสติปัญญาเก่งกว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน ปัญหากับเด็กพวกนี้คือ ครูไม่กล้าเข้าไปสอนเพราะคิดว่าเด็กนั้นเก่ง มีความสามารถสูงอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตามเขาก็จำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก












































กลุ่มที่ 2.เด็กออทิสติก 

   คือเด็กที่มีอาการสังเกตได้ง่าย คือพวกที่มีโลกส่วนตัวสูง(จะไม่สนใจใคร ไม่คุยกับใคร ใครคุยด้วยก็ไม่มองหน้าคนที่คุยด้วย) 
   ซึ่งอาจารย์ก็ยกตัวอย่างเรื่องของ คุณพุ่ม เจนเซ่น ให้ฟังว่าท่านมีอาการเป็นแบบนี้ แต่ท่านก็มีความสามารถพิเศษในด้านอืนเช่นกัน คือท่านสามารถทำนายเรื่องปฏิทินร้อยปี และด้านกีฬา ได้




























กลุ่มที่ 3.ดาวน์ซินโดรม

   เป็นเด็กที่อยู่ไม่นิ่ง ซึ่งสาเหตุเกิดจากโครโมโซม คู่ที่ 21มีขาโครโมโซมเพิ่มมา 1 ขา มีลักษณะที่ชอบแกล้งเพื่อน
















กลุ่มที่ 4.เด็กสมาธิสั้น

   เป็นเด็กที่มีอาการไม่อยู่นิ่ง สาเหตุเกิดจากสารเคมี หรือภาวะการท้องแต่ความจริงยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด การแก้ไข คือ ลดสิ่งเร้าที่อยู่ในห้องเรียน

















































กลุ่มที่ 5.โรค LD

   คือ ความบกพร่องทางการเรียนรู้ เป็นความผิดปกติของสมอง โดยที่เด็กมีอาการปกติทางสติปัญญา ส่วนมากจะเกิดกับเด็กผู้ชาย 
   โรค LD มี3ด้าน คือ
- บกพร่องทางด้านการอ่าน
- บกพร่องทางด้านการเขียน
- บกพร่องทางด้านการฟัง
   ซึ่งมีสาเหตุมาจาก การทำงานของสมองวางตำแหน่งบกพร่อง



กลุ่มที่ 6.เด็ก CP

   เด็กที่มีอาการของโรคนี้ จะมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง สมองพิการ ตัวเกร็งๆ จะทำให้เป็นอัมพาตในที่สุด





























การนำไปประยุกต์ใช้

1.จากการนำเสนองานของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม ได้รับความรู้เป็นอย่างมากซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียน คือทำให้รู้ว่าเด็กพิเศษแต่ละประเภทเป็นอย่างไรบ้าง
2.สามารถนำเทคนิค การนำเสนองานของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม ไปเป็นแบบอย่างเพื่อพัฒนาตนเองในการนำเสนอครั้งต่อไป
3.ได้ดู VDO ที่เพื่อนๆนำมาเสนอทำให้รู้วิธีแก้ไข วิธีรับมือกับเด็กพิเศษเมื่อได้เจอจริงๆ

การประเมิน

ประเมินตนเอง 

- แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
- จากการนำเสนอ รู้สึกว่าตนเองยังทำไม่เต็มที่เท่าที่ควร แต่จะพัฒนาในครั้งต่อไปให้ดีขึ้น
- มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆในกลุ่ม

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนแต่งการเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
- เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนองานได้ดี เนื้อหาเข้าใจง่าย
- เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ช่วยแสดงความคิดเห็น

ประเมินอาจารย์

- อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- อาจารย์แนะนำเนื้อหาเพิ่มเติม  หลังจากที่เพื่อนนำเสนองาน ทำให้มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากยิ่งขึ้น
- อาจารย์ให้ความสำคัญกับนักศึกษาทุกคนเป็นอย่างดี ^^




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น